Breaking News

BÀI THƠ HẠNH PHÚC - chùm thơ của Phan Nam.

BÀI THƠ HẠNH PHÚC

khi cuống lá mùa xuân rơi
nắng mưa thanh bình đến lạ
em ra bờ sông
bỏ quên chiếc lá, tự thân trôi

trôi đến vô cùng
trôi đến bất tận
của sự an nhiên
nụ hôn ban đầu hằn lên đôi môi người con gái

hòa mình vào cỏ dại
bài thơ cất lên từ lòng thành
đất trời chứng giám cho đôi ta
thêu dệt sắc màu hoan ca

và dòng sông hát lên tâm tình đôi trẻ
vượt cơn mê
qua cơn lũ
xé trăm năm về trăm năm

em ngủ gục
bên bài thơ hạnh phúc
nguyên tiêu óng ánh trăng vàng.

Nguyên tiêu, đinh dậu 2017

MẮT BÃO

Nghiêng xoay hay nghiêng say
Nghiêng trôi hay nghiêng đi
(Hoài Phương)
*
Những chuyển động ngoài kia hoài nghi sự có mặt của tôi
Hơi thở chậm dần, chậm dần
Có ai đó vuốt ve gam màu xám xịt bày ra trước đôi mắt
Cào xé tôi một mặt nạ vô hình của khuôn mặt
*
Tiếng hú còi tàu mê mang lao bước
Lao nhanh về tương lai tràn đầy hi sinh có thực
Tôi chỉ còn bạn tôi
Cùng bước đi qua bão giông cuộc đời
*
Tôi xoay hào quang theo dự báo của những cánh chim trời
Chẳng cần suy nghĩ ngày mai
Nhưng, hậu quả của tuổi thanh xuân. Tôi nhường chỗ cho thảm bại
Vấp ngã trượt dài phía sau nỗi đau đến nỗi không còn khoảng trống nào có thế đắp lại
*
Những vọng âm tươi sáng phía quê nhà réo gọi
Luôn mong chờ những hòa nhịp cũ - mới
Lối về thắt nút tinh khôi
Em, và tôi, và ảo giác bủa vây
*
Những vết xước bên cạnh những va chạm từng ngày
Đo lấy dòng nước mắt đứt gãy
Tôi lăn trên bờ vực tràn gió
Xin chừa giấc mộng chạm vào mắt bão xa bờ…

BẢN PHÁC THẢO ĐÊM TRẮNG

hôm qua
những bài thơ sải cánh tập bơi
nghiêng theo bàn chân lầy lội
và ánh mắt mẹ
và đôi mắt em
và cánh chim non sũng ướt
đang rũ đôi cánh về thiên đường

ngọn đèn lu lu xiên qua vách tường
ngăn cách manh chiếu với thế giới
ngăn cách ngọn khói với thế giới
ngăn cách bếp lửa với thế giới

con chữ
con
ấm áp
con chữ
con
vô hồn

vẫn mải miết phác thảo nếp nhăn hàng đêm
vẫn mải miết dán mình sau trang giấy

một gợn mây
một cơn gió
rớt xuống bậc thềm chưa thay hình đổi dạng
ba khuất sau hoàng hôn
mang theo hương lúa rụng cánh
bàn tay âm thầm gieo những đốm trắng
vẫy gọi tuổi thơ con kiếm tìm buổi nhọc nhằn chắc lép

mẹ vẫn ngồi đây
con vẫn ngồi đây
mẹ, gom góp từng đồng bạc lẻ đếm 1, 2, 3
con, nhào nặn những bài thơ viết cho X, Y, Z

mẹ bảo: tiền là thứ dơ nhất trên đời
đằng sau cơn lũ mùa lúa vẫn ngọt ngào phù sa...     
Đà Nẵng, 09.01.2017

PHAN NAM.